Thực hành phương pháp Shadowing hiệu quả hơn cả mong đợi

Thực hành phương pháp Shadowing hiệu quả hơn cả mong đợi

Phương pháp shadowing là thuật ngữ không còn quá xa lạ với những học viên đang bắt đầu hành trình học phát âm và luyện tập ngữ điệu trong tiếng Anh. Có thể nói, shadowing đã thành công thu hút sự chú ý nhờ đem đến kết quả vượt ngoài mong đợi cho người học. Vậy phương pháp shadowing là gì? Làm thế nào để thực hành tiếng Anh theo kỹ thuật shadowing hiệu quả? Trung tâm anh ngữ Marvelish sẽ làm rõ các thông tin bạn cần ở bài viết hôm nay.

Tìm hiểu về phương pháp học tiếng anh Shadowing

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của shadowing trong việc tạo phản xạ học tiếng Anh giao tiếp. Vậy phương pháp shadowing là gì mà đa số trung tâm hàng đầu đều áp dụng vào các chương trình dạy học?

Phương pháp Shadowing là gì?

Shadowing là khái niệm này dùng để nhắc đến phương pháp luyện nói tiếng Anh phổ biến mang lại hiệu quả cao đối với việc phát âm, âm điệu hoặc giọng điệu. Hiểu một cách đơn giản, khi thực hành shadowing, người học chỉ cần lắng nghe một đoạn hội thoại hoặc file âm thanh mẫu và cố gắng bắt chước theo cách mà người bản xứ nhấn nhá, phát âm.

Xem thêm: Lộ trình luyện thi toeic chi tiết nhất cho người mới bắt đầu

Phương pháp Shadowing là gì?

Có nên học tiếng anh bằng phương pháp Shadowing?

Như vậy nội dung trên đã giúp bạn biết rõ Shadowing là gì? Mặc dù xuất hiện từ rất sớm nhưng đến nay vẫn còn nhiều người e ngại liệu có nên học tiếng anh theo phương pháp shadowing? Những ưu điểm, nhược điểm của phương pháp này sẽ giúp bạn đưa ra câu trả lời thỏa đáng nhất.

Ưu điểm nổi trội nhất của shadowing là giúp người học phát âm chuẩn xác và tự tin hơn, đồng thời mở rộng vốn từ vựng về cách xây dựng câu và ngữ pháp. Ngoài ra, kỹ thuật shadowing giúp điều chỉnh âm điệu khi nói, tăng độ lưu loát và rèn khả năng nghe. Điểm cộng lớn nhất dành cho phương pháp shadowing chính là phù hợp với mọi đối tượng học viên, cho dù bạn mới bắt đầu, đang đạt trình độ cao hay thậm chí là người đã mất gốc vẫn có thể áp dụng phương pháp này.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm kể trên, việc luyện nói tiếng anh theo phương pháp shadowing không thể tránh khỏi sự nhàm chán trong thời gian đầu nếu bạn chọn tài liệu không phù hợp với sở thích và mục tiêu. Chưa kể, nhiều học viên thiếu kinh nghiệm còn có nguy cơ sử dụng nguồn tài liệu không đáng tin, dẫn đến phát âm sai và sử dụng ngữ pháp một cách không đúng đắn.

Xem thêm: Hướng dẫn cách luyện thi toeic online hiệu quả hơn cả học trung tâm

Khi nào nên dừng áp dụng phương pháp học tiếng anh Shadowing?

Phương pháp học tiếng Anh Shadowing có thể rất hiệu quả, nhưng bạn cũng cần xem xét và đánh giá xem liệu nó có còn phù hợp trong một số thời điểm hay không.

Dừng áp dụng phương pháp shadowing không phải là bạn từ bỏ hoàn toàn mà đang ám chỉ đến việc chuyển đổi sang một tài liệu học mới. Lời khuyên hữu ích dành cho bạn là nên tiếp tục luyện tập phương pháp nghe Shadowing với bản ghi hiện tại và chỉ chuyển sang tài liệu nâng cao hơn khi cảm thấy đã hiểu rõ những gì bạn đang nghe. Đây được xem là một thách thức mới dành cho bản thân, giúp duy trì sự hứng thú và đảm bảo rằng bạn liên tục phát triển kỹ năng ngôn ngữ của mình.

Khi nào nên dừng áp dụng phương pháp học tiếng anh Shadowing?

Chia sẻ các bước học tiếng anh theo phương pháp Shadowing hiệu quả hơn cả mong đợi

Học tiếng Anh theo phương pháp shadowing không chỉ đòi hỏi sự kiên trì, chịu khó mà còn phải xây dựng một kế hoạch học tập hợp lý. Nếu bạn mới bắt đầu tìm hiểu về phương pháp học tiếng anh shadowing, hãy tham khảo các bước luyện tập chuẩn khoa học dưới đây:

Bước 1: Lựa chọn tài liệu học phù hợp

Đây là bước rất quan trọng vì tài liệu quyết định đến chất lượng và hiệu suất học tập của bạn. Do đó, tốt nhất hãy chọn một tài liệu phù hợp với trình độ của bản thân với độ dài tối đa khoảng 5 phút để tránh sự nhàm chán. Ngoài ra, bạn nên ưu tiên tập nghe một người chi tiết thay vì nghe một đoạn hội thoại có nhiều người tham gia.

Xem thêm: Bộ sách luyện thi toeic không thể bỏ qua nếu muốn đạt điểm cao

Bước 2: Tập trung lắng nghe

Trước khi bắt đầu lặp lại, hãy dành thời gian để lắng nghe kỹ càng. Bạn hãy tập trung hết cỡ để cảm nhận giọng điệu, cấu trúc câu và ngữ cảnh của người bản xứ. Có thể sử dụng bản dịch để đảm bảo bạn hiểu rõ và đúng về nội dung. Đây là tips giúp bạn luyện tập kỹ thuật shadowing đúng cách và tích lũy vốn từ vựng theo từng chủ đề dễ dàng.

tập trung lắng nghe là yếu tố cốt lõi trong phương pháp shadowing

Bước 3: Luyện tập

Việc lặp lại giống hệt những gì người bản xứ đã thể hiện trong đoạn hội thoại là điều không hề đơn giản, nhất là với những người mới tập tành phát âm. Vậy nên, bạn đừng bao giờ cảm thấy áp lực khi thất bại ở lần đầu mà hãy tập trung vào việc bắt chước giọng điệu và ngữ điệu của họ. Hãy bắt đầu với những đoạn ngắn bằng cách đọc thật to, chú ý vào tài liệu học để tránh tình trạng mệt mỏi, chán nản.

Luyện tập mỗi ngày chính là chìa khóa thành công trong phương pháp shadowing

Bước 4: Ghi âm và nghe lại để điều chỉnh tốc độ

Sau khi đã nghe kỹ đoạn văn mẫu, bạn hãy tập đọc và thử ghi âm bằng điện thoại. Để biết mình đã phát âm đúng chưa, hãy bật bản ghi và nghe lại nhiều lần rồi so sánh với bản gốc để tìm ra lỗi sai và tự điều chỉnh.

Xem thêm: Luyện thi ielts reading thế nào để ẳm trọn 9.0

Bước 5: Luyện tập thường xuyên và chuyển văn bản khác

Theo kinh nghiệm của nhiều học viên đi trước, phương pháp học tiếng anh shadowing chỉ thực sự phù hợp với những người quyết tâm và luyện tập thường xuyên. Hãy luyện đến khi bạn cảm thấy khả năng nghe – nói tiến bộ rõ rệt thì mạnh dạn chuyển sang văn bản tiếp theo và lặp lại các bước trên.

Luyện tập thường xuyên với đa dạng các loại văn bản

Bật mí tips thực hành phương pháp luyện nói shadowing cho người mới

Ngoài những bước học tiếng anh Shadowing đã chia sẻ ở trên, bạn hãy bỏ túi thêm 4 tips thực hành hữu ích để rút ngắn thời gian học:

  • Chia nhỏ thời gian thực hành phương pháp shadowing trong ngày. Chỉ nên luyện tập tối đa từ 10 – 15 phút/lần.
  • Đừng quên luyện tập lặp lại từ 2 – 4 lần đối với một đoạn audio/hội thoại để nâng cao kỹ năng.
  • Học tiếng anh theo phương pháp shadowing không nhất thiết chỉ ngồi vào bàn học, bạn có thể kết hợp ôn tập khi đang làm những việc khác như chạy bộ, trước khi ngủ, trên đường đi học, đi làm hoặc lúc rảnh rỗi,…
  • Ưu tiên chọn tài liệu chứa những chủ đề mà mình yêu thích và phù hợp với trình độ. Điều này giúp bạn thêm phần hứng thú và cam kết ôn luyện dài lâu mà không nhụt chí.

Gợi ý một số nguồn luyện tập Shadowing chất lượng

Sở dĩ phương pháp shadowing rất dễ học vì bạn có thể bắt đầu ngay với nhiều nguồn khác nhau. Một số nguồn luyện tập Shadowing chất lượng bạn không nên bỏ lỡ, đó là:

  • Youtube: Đây là nền tảng hoàn toàn miễn phí và cho phép bạn truy cập mọi lúc, mọi nơi. Youtube cung cấp kho tàng các video nói tiếng Anh phong phú, giúp bạn lựa chọn chủ đề mình yêu thích và điều chỉnh tốc độ nhanh chậm thoải mái.
  • Các bộ phim: Học tiếng anh Shadowing thông qua phim ảnh là cách thú vị nhất được nhiều bạn trẻ áp dụng. Bằng cách theo dõi các bộ phim và lắng nghe từng lời thoại, bạn như được hóa thân thành nhân vật và tự tin giao tiếp một cách đời thường nhất.
  • Podcast: Các podcast như ESL Podcast, Podcast in English, Ted Talks,… đều mang đến nhiều nội dung bổ ích để người nghe luyện nói tiếng Anh. Học theo phương pháp này yêu cầu sự nghiêm túc trong thời gian dài lâu nhưng bù lại kết quả nhận về vượt ngoài mong đợi.
  • Phần mềm hỗ trợ: Phương pháp học tiếng anh shadowing hiện đại nhất là sử dụng các phần mềm hỗ trợ. Các app ngày nay đều sử dụng công nghệ thông minh giúp nhận diện giọng nói và sửa lỗi trực tiếp cho người học. Chưa kể, một số phần mềm còn có tính năng nhắc nhở học viên để bạn theo sát lịch trình học.

Một số nguồn luyện tập Shadowing chất lượng

Tóm lại, phương pháp Shadowing là một kỹ thuật hữu dụng không thể thiếu trong hành trình chinh phục ngôn ngữ Anh của nhiều học viên. Tất nhiên không thể tránh khỏi một vài khó khăn trong thời gian đầu nhưng PBN tin rằng chỉ cần bạn chọn đúng nguồn nghe, chăm chỉ và cố gắng luyện tập mỗi ngày sẽ sớm thực hiện được mục tiêu mình đặt ra. Chúc bạn thành công nhé!