Nên Học TOEIC 4 Kỹ Năng Hay IELTS? Lựa Chọn Chứng Chỉ Nào Tốt Hơn?

nên học toeic 4 kỹ năng hay ielts

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và sự cạnh tranh ngày càng cao, việc sở hữu một chứng chỉ tiếng Anh quốc tế đã trở thành điều kiện thiết yếu. Hai trong số những chứng chỉ phổ biến nhất hiện nay là TOEIC 4 kỹ năng và IELTS. Tuy nhiên, khi đứng trước quyết định nên học TOEIC 4 kỹ năng hay IELTS, nhiều người học tiếng Anh cảm thấy băn khoăn không biết nên chọn hướng đi nào. Bởi mỗi loại phục vụ cho những mục đích và đối tượng khác nhau. Trong bài viết này, Marvelish sẽ phân tích chi tiết về cả hai loại chứng chỉ, giúp bạn có cái nhìn toàn diện và lựa chọn phù hợp nhất cho con đường học tập và sự nghiệp của mình.

Tổng quan về chứng chỉ TOEIC 4 kỹ năng

Để đưa ra quyết định chính xác nên học TOEIC 4 kỹ năng hay IELTS, trước hết bạn cần tìm hiểu chi tiết về hai loại chứng chỉ Anh ngữ Quốc tế này. Cụ thể, TOEIC (Test of English for International Communication) là một trong những bài kiểm tra tiếng Anh phổ biến nhất trên toàn cầu, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh và giao tiếp quốc tế. TOEIC là kỳ thi được phát triển và quản lý bởi Viện Khảo thí Giáo dục (ETS) tại Princeton, New Jersey. Kỳ thi này được thiết kế để đánh giá và đo lường kỹ năng sử dụng tiếng Anh trong môi trường công sở và các tình huống giao tiếp chuyên nghiệp.

giới thiệu về chứng chỉ TOEIC 4 kỹ năng

Kỳ thi TOEIC bao gồm hai phần chính: Listening (nghe) và Reading (đọc), mỗi phần có 100 câu hỏi. Điểm số của TOEIC thường dao động từ 100 đến 990 điểm, phản ánh trình độ từ cơ bản đến nâng cao của người thi. Đặc biệt, TOEIC cũng cung cấp bài thi TOEIC Speaking & Writing Test, bao gồm các phần Speaking (nói) và Writing (viết), để đánh giá các kỹ năng nói và viết của thí sinh. Bạn có thể lựa chọn tham gia cả hai bài thi TOEIC để đánh giá toàn diện 4 kỹ năng hoặc chỉ tham gia một trong hai bài thi, tùy thuộc vào mục đích và nhu cầu cá nhân của bạn.

Hiện nay, TOEIC được sử dụng rộng rãi bởi hơn 14.000 tổ chức tại 150 quốc gia để đánh giá năng lực Anh ngữ của ứng viên. Hình thức thi TOEIC 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết chính thức có mặt tại Việt Nam vào năm 2009, được tổ chức bởi Tổ chức Giáo dục IIG – đơn vị được ETS ủy quyền tổ chức thi và cấp chứng chỉ TOEIC.

Xem thêm: Luyện Thi TOEIC Bắt Đầu Từ Đâu? Lộ Trình Học TOEIC Cho Người Mới Bắt Đầu

Tổng quan về chứng chỉ IELTS

Kỳ thi IELTS (International English Language Testing System) cũng là một trong những bài kiểm tra tiếng Anh quan trọng và phổ biến nhất trên toàn cầu. IELTS được tổ chức bởi Hội đồng Anh (British Council), IDP Education Australia và Cambridge Assessment English. Kỳ thi này được thiết kế để đánh giá toàn diện kỹ năng sử dụng tiếng Anh của thí sinh cho mục đích giáo dục và định cư tại nước ngoài thông qua 4 kỹ năng: Listening (nghe), Reading (đọc), Writing (viết) và Speaking (nói).

giới thiệu về về chứng chỉ IELTS

Kỳ thi IELTS chia thành hai dạng chính: IELTS Academic (Học thuật) và IELTS General Training (Tổng quát). Bạn có thể chọn loại bài thi phù hợp với mục đích cụ thể của mình:

  • IELTS Academic: Bài thi này đo lường khả năng sử dụng tiếng Anh trong môi trường học thuật, phản ánh những yếu tố ngôn ngữ chuyên môn và xác định sự sẵn sàng cho việc học tập hoặc nghiên cứu tại các quốc gia sử dụng tiếng Anh.
  • IELTS General Training: Bài thi này đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh trong cuộc sống hàng ngày và phục vụ cho nhu cầu định cư tại nước ngoài. Bài thi tập trung vào các kỹ năng cần thiết cho các tình huống trong công việc và xã hội.

IELTS sử dụng thang điểm từ 1 đến 9 để đánh giá trình độ tiếng Anh của thí sinh, mỗi mức điểm tương ứng với một độ thông thạo khác nhau và được minh họa rõ ràng trong kết quả thi.

Xem thêm: Mới Bắt Đầu Học IELTS Nên Học Kỹ Năng Nào Trước?

So sánh chi tiết chứng chỉ TOEIC 4 kỹ năng và IELTS

“Nên học TOEIC 4 kỹ năng hay IELTS?” là một vấn đề được nhiều người quan tâm khi họ đang lựa chọn kỳ thi phù hợp để nâng cao trình độ tiếng Anh của mình. Sau đây, Marvelish sẽ so sánh IELTS và TOEIC 4 kỹ năng chi tiết trên theo từng đặc điểm, mục đích sử dụng và lợi ích của mỗi kỳ thi. Từ đó, giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn để đưa ra lựa chọn phù hợp với nhu cầu cá nhân và mục tiêu học tập, nghề nghiệp của mình.

Điểm giống nhau

Để quyết định liệu nên học TOEIC 4 kỹ năng hay IELTS, bạn cần tìm hiểu những điểm tương đồng giữa hai chứng chỉ này và so sánh với mục đích cá nhân trong việc lấy chứng chỉ tiếng Anh. Sau đó, từ những thông tin này, bạn có thể đánh giá xem chứng chỉ nào phù hợp nhất với mục tiêu của mình.

Nhìn chung cả hai chứng chỉ này có những điểm giống nhau như sau:

  • Mục đích cơ bản của kỳ thi IELTS và TOEIC 4 kỹ năng là tương đồng, đều là để đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh của cá nhân trong môi trường quốc tế và đáp ứng các nhu cầu khác nhau của người học.
  • Cả hai kỳ thi này đều được tổ chức và cấp chứng chỉ bởi các tổ chức uy tín hàng đầu trên toàn cầu, mang lại sự công nhận rộng rãi tại nhiều quốc gia khác nhau.
  • Bên cạnh đó, không có khái niệm “đậu” hay “rớt” trong IELTS hay TOEIC; thay vào đó, khả năng tiếng Anh của bạn sẽ được đánh giá dựa trên thang điểm chuẩn cho từng kỳ thi. Đạt được điểm số cao trong cả hai kỳ thi này sẽ giúp thí sinh đạt được các mục tiêu cá nhân như du học, săn học bổng hoặc làm việc tại các công ty quốc tế.
  • Ngoài ra, cả IELTS và TOEIC chỉ có hiệu lực trong vòng 2 năm kể từ ngày cấp. Trường hợp chứng chỉ bị mất, hỏng hoặc hết hiệu lực, thí sinh sẽ cần phải thi lại để lấy chứng chỉ mới.

điểm giống nhau giữa toeic 4 kỹ năng và ielts

Với những điểm tương đồng trên, nhưng chúng ta có thể nhận thấy rằng cả hai chứng chỉ đều mang lại giá trị tương đương. Tuy nhiên, khi đưa ra quyết định giữa IELTS và TOEIC nên học cái nào thì bạn cũng cần phải chú ý tìm hiểu kỹ lưỡng các yêu cầu và điều kiện cụ thể của từng quốc gia cũng như ngôi trường mà bản thân muốn hướng đến.

Điểm khác nhau

Cả TOEIC 4 kỹ năng và IELTS đều là những chứng chỉ quan trọng trong lĩnh vực ngoại ngữ, nhưng không phải ai cũng biết sự khác biệt giữa chúng là gì. Thông tin dưới đây sẽ giúp làm rõ điều này và hỗ trợ bạn trong việc lựa chọn nên học TOEIC 4 kỹ năng hay IELTS.

Phạm vi sử dụng

Điểm khác nhau giữa IELTS và TOEIC 4 kỹ năng đầu tiên cần phải xét đến đó chính là phạm vi sử dụng. Chứng chỉ TOEIC 4 kỹ năng thường được dùng trong các trường hợp sau:

  • Miễn học phần Tiếng Anh tại nhiều trường đại học như ĐH Bách Khoa Hà Nội, ĐH Kinh tế Quốc Dân, Học viện Ngoại Giao, ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Kinh tế TP.HCM, ĐH Kinh tế – Luật,…
  • Yêu cầu để tốt nghiệp đại học, với điểm số tối thiểu thông thường cần đạt từ 450 đến 750 đối với bài thi TOEIC Listening & Reading và 200 đối với bài thi TOEIC Speaking & Writing.
  • Ứng tuyển vào nhiều công ty yêu cầu kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cơ bản, như Ngân hàng Agribank, Vietnam Airlines, Công ty Nhật VNext Software,…

phạm vi sử dụng của toeic 4 kỹ năng và ielts

Trong khi đó, chứng chỉ IELTS được sử dụng nhằm mục đích:

  • Xin học bổng du học hay tham gia các khóa đào tạo sau đại học, với điều kiện từ 6.0 – 6.5 IELTS tại Anh, Úc và 6.5 IELTS tại Mỹ.
  • Là yêu cầu cần thiết để nộp hồ sơ định cư tại các quốc gia sử dụng tiếng Anh như Anh, Úc, Mỹ, Canada,…
  • Là tiêu chuẩn quan trọng để ứng tuyển vào các công ty quốc tế và tập đoàn lớn cả trong và ngoài nước.

Tóm lại, việc lựa chọn nên học TOEIC 4 kỹ năng hay IELTS sẽ phụ thuộc vào mục đích học tập, nghề nghiệp hoặc di cư của mỗi người và cần xem xét kỹ lưỡng để đảm bảo phù hợp nhất với mục tiêu cá nhân.

Đối tượng phù hợp

Bài thi TOEIC 4 kỹ năng phù hợp với các nhóm đối tượng sau:

  • Sinh viên có thể sử dụng chứng chỉ TOEIC để quy đổi điểm tiếng Anh, đặc biệt là khi cần đáp ứng yêu cầu về đầu ra tiếng Anh của các trường đại học.
  • Những sinh viên chuẩn bị nộp hồ sơ xin việc, do nhiều nhà tuyển dụng yêu cầu ứng viên có trình độ tiếng Anh đạt chuẩn TOEIC.
  • Các nhân viên đang làm việc mong muốn thăng tiến lên các vị trí quản lý cao hơn.
  • Những người cần nâng cao khả năng sử dụng tiếng Anh trong môi trường công sở.

các nhóm đối tượng nên thi toeic 4 kỹ năng và ielts

Trong khi đó, bài thi IELTS sẽ phù hợp với các nhóm đối tượng sau:

  • Các cá nhân có ý định du học, bao gồm chương trình đại học và sau đại học, và mong muốn nhận học bổng.
  • Những người có kế hoạch định cư ở những quốc gia nói tiếng Anh.
  • Sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp và đáp ứng chuẩn đầu ra của các trường đại học, thường dành cho chương trình đào tạo liên kết với nước ngoài hoặc chương trình tiên tiến, chất lượng cao.

Xem thêm: Hướng Dẫn Luyện Thi IELTS Online Cho Người Mới Bắt Đầu Đảm Bảo Hiệu Quả

Cấu trúc đề thi

Cấu trúc đề thi TOEIC và IELTS khác nhau như thế nào? Hãy cùng chúng tôi xem xét chi tiết sự khác biệt này thông qua bảng so sánh cấu trúc bài thi theo từng kỹ năng dưới đây:

Bài thi Listening:

TOEIC 4 kỹ năng IELTS
Thời gian thi 45 phút 30 phút
Cấu trúc bài thi Có tổng cộng 100 câu hỏi trắc nghiệm, được chia thành 4 phần khác nhau:

  • Part 1: Picture description. Bao gồm 6 câu hỏi.
  • Part 2: Question and response. Có 25 câu hỏi.
  • Part 3: Conversations. Với 39 câu hỏi.
  • Part 4: Short talk. Bao gồm 30 câu hỏi.
Gồm tổng cộng 40 câu hỏi, được chia thành 4 phần, mỗi phần có 10 câu hỏi. Cụ thể như sau:

  • Part 1: Các câu hỏi hỏi đáp ngắn với nội dung đơn giản (dễ).
  • Part 2: Các đoạn hội thoại dài hơn, xoay quanh các chủ đề thông dụng (độ khó trung bình).
  • Part 3: Các đoạn hội thoại dài về các chủ đề học thuật (tương đối khó).
  • Part 4: Các đoạn hội thoại dài hơn về chủ đề học thuật (khó).

Bài thi Reading:

TOEIC 4 kỹ năng IELTS
Thời gian thi 75 phút 60 phút
Cấu trúc bài thi Gồm tổng cộng 100 câu hỏi, bài thi được chia thành 3 phần như sau:

  • Part 5: Incomplete Sentences (Câu hỏi không hoàn chỉnh). Phần này bao gồm 30 câu trắc nghiệm, yêu cầu thí sinh lựa chọn từ hoặc cụm từ thích hợp để điền vào chỗ trống và hoàn thành câu.
  • Part 6: Text Completion (Hoàn thành văn bản). Phần này gồm 16 câu, được chia thành 4 đoạn văn ngắn. Mỗi đoạn có 4 chỗ trống cần điền và thí sinh phải tìm ra từ hoặc cụm từ thích hợp để điền vào chỗ trống và hoàn thành đoạn văn.
  • Part 7: Reading Comprehension (Đọc hiểu). Phần này bao gồm các đoạn đơn và đoạn kép từ các tài liệu như báo, thư từ, thông báo, biểu mẫu. Tổng cộng có 29 câu hỏi, được chia thành 10 câu hỏi cho đoạn đơn và 25 câu hỏi cho đoạn kép. Mỗi câu hỏi có 4 phương án trả lời và thí sinh cần chọn đáp án đúng dựa trên nội dung của đoạn văn.
Gồm tổng cộng 40 câu hỏi, được chia thành 3 phần khác nhau với các dạng câu hỏi phổ biến như Chọn tiêu đề, Hoàn thành câu, Hoàn thành đoạn tóm tắt, Câu hỏi xác định thông tin và nhiều loại khác.

  • Part 1: Bao gồm 13 câu hỏi, độ khó tương đối dễ.
  • Part 2: Bao gồm 13 câu hỏi, độ khó trung bình.
  • Part 3: Bao gồm 14 câu hỏi, với độ khó cao nhất.

Trong mỗi phần của bài thi IELTS Academic Reading yêu cầu thí sinh đọc và trả lời một bài đọc học thuật, thường dài khoảng 1500 từ, được lấy từ các nguồn như báo chí, sách báo, tạp chí,…

Trái lại, IELTS General Training có phần 1 và 2 với các đoạn văn ngắn về cuộc sống hàng ngày hoặc liên quan đến công việc. Phần 3 thường bao gồm các văn bản dài hơn, được lấy từ quảng cáo, sổ tay công ty, nhằm đánh giá khả năng hiểu và xử lý thông tin của thí sinh.

Bài thi Speaking:

TOEIC 4 kỹ năng IELTS
Thời gian thi 20 phút 15 phút
Cấu trúc bài thi Có tổng cộng 11 câu hỏi trong bài thi.

  • Câu 1-2: Read a text out loud. Bạn sẽ đọc một đoạn văn xuất hiện trên màn hình máy tính. Tập trung vào phát âm rõ ràng và ngữ điệu phù hợp.
  • Câu 3: Describe a picture. Trên màn hình máy tính sẽ hiển thị một bức tranh, miêu tả người hoặc vật. Thí sinh cần mô tả bức tranh đó và đọc để máy tính thu âm lại.
  • Câu 4-6: Respond to questions. Bạn sẽ nhận được một vấn đề và ba câu hỏi liên quan. Việc trình bày câu trả lời một cách logic, chặt chẽ là yếu tố quan trọng giúp bạn đạt điểm cao.
  • Câu 7-9: Respond to questions using information provided. Bạn sẽ xem thông tin trên màn hình máy tính (ví dụ như một mẫu quảng cáo), sau đó sẽ được hỏi ba câu hỏi liên quan đến thông tin đó.
  • Câu 10: Propose a solution. Bạn sẽ nhận được một vấn đề và được yêu cầu đưa ra một giải pháp cho vấn đề đó. Thời gian để đưa ra giải pháp là 45 giây.
  • Câu 11: Express an opinion. Màn hình sẽ hiển thị một chủ đề, bạn cần phải nêu quan điểm của mình về chủ đề đó, đồng tình hay phản đối. Để đạt điểm cao trong phần này, bạn nên trình bày quan điểm một cách logic và rõ ràng.
Gồm ba phần như sau:

  • Part 1: Đây là phần hỏi đáp về các chủ đề phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Ví dụ như giới thiệu bản thân, gia đình, bạn bè, công việc,… Thường thì bạn sẽ được hỏi từ 2 đến 4 chủ đề khác nhau. Mỗi câu trả lời thông thường kéo dài từ 2 đến 3 câu ngắn. Phần hỏi đáp Part 1 được cho là khá dễ, vì vậy bạn cần thể hiện phản xạ tốt, phát âm rõ ràng và nói một cách trôi chảy.
  • Part 2: Bạn sẽ nhận được một đề bài là một cue card, bao gồm một câu hỏi chính và bốn gợi ý. Bạn có một phút để chuẩn bị và hai phút để trình bày.
  • Part 3: Đây là phần bạn sẽ trả lời các câu hỏi mở rộng từ Part 2, có thể bao gồm nhận định về vấn đề chung trong xã hội, so sánh với quá khứ, dự đoán về xu hướng tương lai,…

Bài thi Writing:

TOEIC 4 kỹ năng IELTS
Thời gian thi 60 phút 60 phút
Cấu trúc bài thi Bao gồm tổng cộng 8 câu hỏi:

  • Câu 1-5: Write a sentence based on a picture. Viết một câu dựa trên hình ảnh được cung cấp, sử dụng các từ khoá để mô tả và minh họa.
  • Câu 6-7: Respond to a written request. Viết email phản hồi theo yêu cầu được cung cấp.
  • Câu 8: Write an opinion essay. Viết một bài luận dài khoảng 300 từ về một chủ đề được chỉ định.
Đề thi IELTS Writing có sự khác nhau giữa hai dạng: Academic và General Training.

Đối với IELTS Academic:

  • Task 1: Viết một bài báo cáo tối thiểu 150 từ để mô tả và giải thích dữ liệu từ biểu đồ.
  • Task 2: Viết một bài luận tối thiểu 250 từ để phân tích và đưa ra quan điểm về một vấn đề được đề cập.

IELTS General Training:

  • Task 1: Viết một bức thư tối thiểu 150 từ để hỏi thông tin hoặc giải thích một tình huống trong cuộc sống.
  • Task 2: Viết một bài luận tối thiểu 250 từ để bày tỏ quan điểm và nhận định về một vấn đề cụ thể.

Xem thêm: Top 7 App Luyện Writing IELTS Hiệu Quả, Chất Lượng Tốt Nhất Hiện Nay

Thang điểm

IELTS sử dụng thang điểm từ 0 đến 9 để đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh cho lần lượt từng kỹ năng Listening, Reading, Writing và Speaking. Điểm thi IELTS của bạn sẽ là trung bình cộng của 4 kỹ năng này. Mỗi mức điểm trên thang điểm này phản ánh một trình độ tiếng Anh từ cơ bản đến thông thạo.

thang điểm ielts

Trong khi đó, TOEIC sử dụng thang điểm 990 để đánh giá hai kỹ năng Listening và Reading, mỗi kỹ năng có thể đạt tối đa 495 điểm. Trong khi đó, thang điểm 400 được áp dụng cho hai kỹ năng Speaking và Writing, mỗi kỹ năng có thể đạt tối đa 200 điểm.

thang điểm toeic

TOEIC 4 kỹ năng và IELTS đánh giá theo các tiêu chuẩn riêng biệt và không thể thay thế lẫn nhau. Tuy nhiên, nếu bạn đã có một trong hai chứng chỉ này và muốn đạt được cả hai, bạn có thể tham khảo bảng quy đổi tương đương để biết trình độ hiện tại và lập kế hoạch ôn tập phù hợp.

TOEIC 4 kỹ năng IELTS Khả năng
Reading – Listening Writing – Speaking
135 – 170 0 – 80 1.5 Trình độ Tiếng Anh hạn chế
285 – 305 81 – 160 2.0 – 3.5 Trình độ Tiếng Anh trung bình
310 – 440 162 – 240 4.0 – 5.0 Trình độ Tiếng Anh khá
450 – 830 242 – 300 5.5 – 7.0 Trình độ Tiếng Anh khá tốt

Độ khó đề thi

Xét về độ khó, bài thi TOEIC và IELTS cái nào khó hơn? Cụ thể, bài thi TOEIC được cho là dễ hơn so với bài thi IELTS vì từ vựng trong TOEIC thường đơn giản và liên quan nhiều đến cuộc sống hàng ngày cũng như môi trường học tập và làm việc.

toeic và ielts cái nào khó hơn

Trái lại, IELTS tập trung vào các văn bản học thuật, bao gồm nhiều chủ đề khác nhau như vật lý, hóa học, sinh học, tâm lý học, triết học, thiên văn học, nhân chủng học, kinh tế, lịch sử, chính trị,… Điều này đòi hỏi người tham gia thi phải có kiến thức và từ vựng rộng và chuyên sâu về các lĩnh vực khó và học thuật, làm cho quá trình thi IELTS khó hơn so với TOEIC.

Tuy nhiên, đừng vì độ khó mà vội bỏ qua IELTS để chọn TOEIC. Điều quan trọng là bạn cần xác định rõ mục đích sử dụng chứng chỉ tiếng Anh của bản thân để đưa lựa chọn phù hợp nên học TOEIC 4 kỹ năng hay IELTS.

Xem thêm: Tổng Hợp Ngữ Pháp Luyện Thi TOEIC Thường Gặp Nhất Trong Các Đề Thi

Thời gian học

Thời gian học tập của mỗi chứng chỉ cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc đưa ra quyết định nên thi IELTS hay TOEIC 4 kỹ năng của người học. Cụ thể, thời gian học TOEIC thường không kéo dài quá lâu vì bài thi này chủ yếu phục vụ cho các hoạt động hàng ngày và môi trường công sở. Các chủ đề và cấu trúc ngữ pháp trong bài thi TOEIC thường rất thực tế và gần gũi như thương mại, tài chính, kinh tế, ngân hàng, mua sắm, du lịch,… Đặc biệt, bài thi nói theo format giúp việc ôn tập dễ dàng hơn.

so sánh thời gian học toeic 4 kỹ năng và ielts

Trái lại, thời gian học IELTS thường lâu hơn vì phục vụ cho chương trình đại học và sau đại học. Các từ vựng và cấu trúc trong bài thi IELTS thường mang tính học thuật và hàn lâm, bao gồm các chủ đề như tài nguyên môi trường, kinh tế – tài chính, giới tính, y học, thời trang, giải trí,… Vì những chủ đề này khó và không phổ biến, nên việc học từ mức cơ bản lên đạt chuẩn đầu ra, đi du học hay xin học bổng từ 5.5 đến 6.5 đòi hỏi nhiều thời gian và công sức trong quá trình ôn luyện.

Mức độ đánh giá khả năng Anh ngữ

Mức độ đánh giá khả năng tiếng Anh của TOEIC tập trung vào các kiến thức phổ biến trong cuộc sống hàng ngày và các chủ đề văn phòng, công việc. Tuy nhiên, do độ khó của bài thi không cao và thiếu sự phân loại rõ ràng về trình độ, chứng chỉ TOEIC chưa thể đánh giá chính xác năng lực ngôn ngữ của người thi. Do đó, nó có thể không tạo được ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng.

mức độ đánh giá khả năng tiếng Anh của ielts và toeic 4 kỹ năng

Trái lại, mức độ đánh giá khả năng tiếng Anh của IELTS tập trung vào kiến thức học thuật và hàn lâm hơn. Bài thi IELTS yêu cầu thí sinh sử dụng đa dạng kỹ năng và từ vựng phù hợp với một loạt các tài liệu học thuật. So với TOEIC, việc chuẩn bị cho IELTS yêu cầu nhiều thời gian hơn để làm quen và thực hành các dạng câu hỏi đặc biệt trong bài thi. Tuy nhiên, nhờ điều này, IELTS có khả năng đánh giá chính xác hơn từ trình độ cơ bản đến nâng cao của năng lực sử dụng tiếng Anh của thí sinh.

Xem thêm: Bộ Sách Luyện Thi TOEIC Hay Nhất Không Nên Bỏ Lỡ Nếu Bạn Muốn Đạt Điểm Cao

Hình thức và thời gian tổ chức thi

Hình thức thi của hai chứng chỉ là như sau:

  • TOEIC 4 kỹ năng: Phần Listening và Reading có thể thi trên giấy hoặc trên máy tính. Trong khi đó, phần Speaking và Writing được thi hoàn toàn trên máy tính. Bài thi TOEIC 4 kỹ năng được tổ chức 4 lần mỗi tháng, tùy thuộc vào lịch của từng cơ sở tổ chức thi.
  • IELTS: Thí sinh có thể lựa chọn thi IELTS trên giấy hoặc trên máy tính. Lịch thi IELTS được tổ chức tùy theo từng địa phương. Tại các thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, kỳ thi thường diễn ra 3 – 4 lần mỗi tháng. Để biết thêm chi tiết, bạn nên tham khảo lịch thi IELTS tại website của British Council và IDP.

Hình thức và thời gian tổ chức thi của ielts và toeic 4 kỹ năng

Lệ phí thi

Để hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa TOEIC và IELTS, không chỉ về nội dung và cấu trúc bài thi mà còn về chi phí, chúng ta cần xem xét chi tiết lệ phí thi của từng loại chứng chỉ. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến quyết định của người học khi lựa chọn nên thi TOEIC hay IELTS bởi khả năng tài chính của mỗi đối tượng là khác nhau.

lệ phí thi toeic 4 kỹ năng và ielts

Dưới đây là thông tin chi tiết về chi phí cho từng kỳ thi:

  • Lệ phí thi TOEIC: 
    • Lệ phí bài thi TOEIC Listening & Reading đối với học sinh, sinh viên: 1.200.000 VNĐ
    • Lệ phí bài thi TOEIC Listening & Reading đối với người đi làm: 1.500.000 VNĐ
    • Lệ phí bài thi TOEIC Speaking & Writing cho tất cả đối tượng: 2.125.000 VNĐ
    • Lệ phí bài thi TOEIC 4 kỹ năng đối với học sinh, sinh viên: 3.325.000 VNĐ
    • Lệ phí bài thi TOEIC 4 kỹ năng đối với người đi làm: 3.635.000 VNĐ

Trên đây là lệ phí thi TOEIC tại văn phòng IIG. Trong trường hợp đăng ký thi TOEIC tại các đơn vị đối tác, bạn có thể sẽ phải chi trả thêm một khoản phí theo quy định của từng tổ chức. 

  • Lệ phí thi IELTS: Bài thi IELTS trên giấy và trên máy tính tại cả BC và IDP đều có lệ phí là 4.664.000 VNĐ, cho đầy đủ 4 kỹ năng Listening – Reading – Writing – Speaking.

Xem thêm: Chi Tiết Học Phí Luyện Thi IELTS, Cách Học Tiết Kiệm Chi Phí Nhất

Vậy bạn nên học TOEIC 4 kỹ năng hay IELTS thì tốt và phù hợp hơn?

Dựa vào các phân tích trên, bạn hãy đặt câu hỏi cho bản thân trước khi quyết định nên học TOEIC 4 kỹ năng hay IELTS: mục đích của bạn khi học tiếng Anh là gì? Nếu bạn đang hướng tới du học, di cư hoặc làm việc ở nước ngoài, IELTS là lựa chọn hàng đầu. Chứng chỉ này thường được yêu cầu bởi các trường đại học hàng đầu trên toàn cầu và cũng là tiêu chuẩn quan trọng cho việc di cư và làm việc ở nước ngoài.

nên học TOEIC 4 kỹ năng hay IELTS

Tuy nhiên, nếu mục tiêu của bạn là áp dụng ngay kiến thức tiếng Anh vào cuộc sống và công việc hàng ngày, TOEIC là sự lựa chọn phù hợp. TOEIC không chỉ là yêu cầu đầu ra cho nhiều trường đại học tại Việt Nam mà còn tập trung vào các chủ đề thực tế như mua sắm, ẩm thực và các tình huống gặp phải trong công việc. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện khả năng giao tiếp tiếng Anh một cách hiệu quả.

Bên cạnh đó, khi đưa ra quyết định nên học TOEIC 4 kỹ năng hay IELTS, bạn cũng nên xem xét mức độ khó của hai kỳ thi để tránh phí thời gian và cảm thấy mệt mỏi với việc học những kiến thức quá khó. Tuy nhiên, nếu bạn đã có nền tảng tiếng Anh tốt, việc học TOEIC hoặc IELTS 4 kỹ năng đều trở nên đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều.

Tóm lại, cả hai chứng chỉ IELTS và TOEIC 4 kỹ năng đều dùng để đánh giá trình độ Anh ngữ của thí sinh và đóng vai trò quan trọng trong quá trình xin việc và du học. Tuy nhiên, để đưa ra quyết định nên học TOEIC 4 kỹ năng hay IELTS một cách chính xác, bạn cần xem xét kỹ lưỡng để chọn lựa bài thi phù hợp với mục đích sử dụng tiếng Anh của mình. Hy vọng thông qua bài viết trên, Marvelish sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin về hai kỳ thi này, giúp bạn hiểu rõ hơn về từng loại và từ đó có thể đưa ra lựa chọn tối ưu nhất cho việc học tập và phát triển sự nghiệp của bản thân.